1. Giả danh nhân viên ngân hàng/ví điện tử:
- Gọi điện/nhắn tin từ số điện thoại lạ chào mời các dịch vụ ưu đãi hấp dẫn hoặc thông báo tài khoản/thẻ/giao dịch của Khách hàng gặp sự cố để lừa cung cấp các thông tin bảo mật như: mã OTP, mã token, tên đăng nhập và mật khẩu tài khoản, thông tin trên thẻ, mã PIN …
- Đối tượng lợi dụng những hình ảnh hội thảo, biển tên cán bộ giả mạo và các hoạt động chung có logo ngân hàng... liên hệ với khách hàng qua Zalo, Facebook… giả danh là cán bộ ngân hàng. Khi khách hàng đã tin tưởng, đối tượng hứa hẹn có thể cho khách hàng vay vốn và yêu cầu nộp khoản tiền là "phí bảo hiểm rủi ro" với mục đích chiếm đoạt số tiền trên.
2. Giả danh cán bộ nhà nước (cán bộ Công an, Viện kiểm sát, Tòa án …): gọi điện/nhắn tin thông báo tài khoản bị tội phạm xâm nhập hoặc khách hàng liên quan đến một vụ án và đề nghị cung cấp thông tin bảo mật (thông tin tài khoản, mật khẩu…) để hỗ trợ điều tra hoặc yêu cầu chuyển tiền/nộp phí… để phục vụ điều tra.
3. Giả danh bạn bè/người thân/người mua bán hàng …: nhắn tin điện thoại hoặc qua mạng xã hội như facebook, zalo... để nhờ nạp tiền/chuyển tiền hộ; hoặc lừa khách hàng truy cập vào các link ngân hàng trực tuyến giả mạo, các đường link dịch vụ chuyển tiền quốc tế giả mạo, link chứa mã độc … nhằm đánh cắp các thông tin bảo mật.
4. Giả mạo các chương trình trúng thưởng: gửi thông báo trúng thưởng, tặng quà và yêu cầu khách hàng thanh toán chi phí chuyển phát, thông quan cho các quà tặng/giải thưởng; hoặc yêu cầu khách hàng vào một website để nhập tên đăng nhập, mật khẩu internet banking và mã OTP. Từ đó chiếm quyền tài khoản internet banking và thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
5. Giả mạo người cho vay trực tuyến: Yêu cầu khách hàng cung cấp hồ sơ và thông tin bảo mật ngân hàng điện tử.

I. CẢNH GIÁC TRƯỚC NHỮNG HÀNH VI MẠO DANH
- Cảnh giác với các cuộc điện thoại yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản/thẻ/giao dịch Ngân hàng từ bất kỳ đối tượng nào và không đúng số hotline của SeABank. Hiện tại SeABank chỉ làm việc với Khách hàng bằng điện thoại thông qua số hotline của Ngân hàng được in trên mặt sau của thẻ SeABank là: 1900 555 587.
- Cảnh giác và luôn xác minh mọi tin nhắn (điện thoại, mạng xã hội, email) hay các cuộc gọi thông báo trúng thưởng, tặng quà; thông báo điều tra vụ án; nhờ nạp tiền/chuyển tiền … được gửi tới Khách hàng.
II. ĐẢM BẢO AN TOÀN KHI GIAO DỊCH NGÂN HÀNG TRỰC TUYẾN
1. Bảo mật thông tin đăng nhập
1.1 Tuyệt đối KHÔNG
- KHÔNG mở tài khoản và đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử cho người khác sử dụng
- KHÔNG cung cấp hoặc tiết lộ bất kỳ thông tin tên đăng nhập, mật khẩu, thiết bị nhận thông tin mã xác thực (như điện thoại, Thiết bị token) cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào (như chat, gọi điện, ghi ra giấy, trao đổi trực tiếp…)
- Tuyệt đối giữ kín các thông tin bảo mật: mã OTP, mã token, tên đăng nhập và mật khẩu tài khoản, thông tin thẻ, mã PIN thẻ …. Đặc biệt là mã OTP (one-time-password) - thường là 6 chữ số ngẫu nhiên, là mã xác thực giao dịch được gửi tới bạn qua email/SMS/ứng dụng Smart OTP. Có mã OTP là giao dịch chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, đổi phương thức nhận OTP, thanh toán thương mại điện tử, kích hoạt sử dụng hoặc lấy lại mật khẩu internet banking … sẽ được thực hiện thành công. Vậy nên, tuyệt đối không chia sẻ mã OTP cho bất kỳ ai, trong bất kỳ hoàn cảnh nào.
1.2 Tạo và bảo vệ mật khẩu
- Đổi mật khẩu ngay khi được SeABank tạo tài khoản Ngân hàng trực tuyến.
- Tránh tạo mật khẩu dưới dạng tên, số điện thoại, ngày tháng năm sinh hay các thông tin cá nhân khác của Quý khách hàng hoặc dạng mật khẩu dễ đoán.
- Không sử dụng mật khẩu giống với mật khẩu của các dịch vụ khác (Facebook, Gmail, Yahoo…) hay giống với một mật khẩu mà đã nhiều người biết.
- Thường xuyên thay đổi mật khẩu (tối đa 06 tháng/1 lần), mật khẩu mới không giống với mật khẩu cũ.
- Không ghi mật khẩu ra giấy, trên điện thoại hoặc ghi chép ra dưới bất kỳ hình thức khác.
- Trong trường hợp có nghi ngờ trên đăng nhập, mật khẩu của mình đã bị lộ hoặc bị người khác sử dụng trái phép – Quý khách phải đổi mật khẩu ngay lập tức và đồng thời thông báo ngay với Ngân hàng SeABank để làm các thủ tục ngăn chặn/khóa để giảm thiểu/tránh rủi ro.
2. Bảo mật khi sử dụng ngân hàng trực tuyến: Nhận diện địa chỉ website truy cập đúng và an toàn
- Dịch vụ Ngân hàng trực tuyến của SeABank có DUY NHẤT tại địa chỉ https://www.seanet.vn, ứng dụng SeAMobile hoặc thông qua trang mạng chính thức của SeABank tại địa chỉ https://www.seabank.com.vn. Ngoài ra, Quý khách không thực hiện giao dịch tại bất kỳ địa chỉ khác hay qua bất kỳ trang mạng khác.
Luôn lưu ý địa chỉ truy cập đúng được bắt đầu bằng https://Khi truy cập vào trang mạng Ngân hàng trực tuyến của SeABank, Quý khách lưu ý kiểm tra biểu tượng ổ khóa chứng nhận và xác thực tính hợp pháp của trang mạng. Tại trang mạng hợp pháp, khi quý khách truy cập đúng sẽ xuất hiện dòng chữ SOUTHEAST ASIA COMMERCIAL JOINT STOCK BANK. Khi Quý khách nhấn vào dòng chữ này sẽ xuất hiện cửa sổ xác nhận kết nối được mã hóa và chứng nhận trang mạng thuộc quyền quản lý, sở hữu của SeABank. Ví dụ như hình ảnh dưới đây:
Trên Interner Explorer
Trên Mozilla Firefox
- Quý khách KHÔNG NÊN thực hiện giao dịch Ngân hàng trực tuyến trên các thiết bị công cộng (như máy tính đặt tại nơi công cộng) hoặc có nhiều người sử dụng mà không phải do mình quản lý (như máy tính tại các cơ sở in ấn, đơn vị kinh doanh không tin tưởng…).
- Quý khách KHÔNG NÊN sử dụng mạng Wifi/Internet công cộng để thực hiện giao dịch trên Ngân hàng trực tuyến.
- Quý khách KHÔNG NÊN lưu thông tin đăng nhập (tên đăng nhập, mật khẩu) trên trình duyệt mạng.
- Quý khách NÊN sử dụng các trình duyệt mạng phiên bản mới, có uy tín với các tính năng bảo mật tốt như Internet Explorer, Mozilla Firefox, Chrome, Safari.
- Khi không sử dụng dịch vụ hoặc rời khỏi máy, Quý khách NÊN thoát khỏi phiên giao dịch bằng cách nhấn vào mục THOÁT trên màn hình, đóng trình duyệt và khóa máy an toàn.
III. ĐẢM BẢO AN TOÀN KHI SỬ DỤNG THẺ NGÂN HÀNG
- Khi thực hiện giao dịch thẻ tại ATM phải quan sát khe thẻ trên máy ATM, bảo đảm không có thiết bị lạ và che bàn phím khi nhập số PIN.
- Khi thực hiện giao dịch thẻ tại POS cần cảnh giác không để lộ thông tin số thẻ và mã CVV; Tuyệt đối không cho mượn hoặc chụp ảnh thẻ, luôn để thẻ trong tầm nhìn khi đưa nhân viên thanh toán tại các điểm thanh toán, nên ghi nhớ CVV (3 chữ số cuối ở mặt sau thẻ) và dán kín lại.
- Đăng ký dịch vụ thông báo biến động số dư tài khoản nhằm kịp thời phát hiện và giảm thiểu rủi ro liên quan đến các giao dịch bất thường.
- Không đứng tên hộ người khác để mở tài khoản, mở thẻ và đăng ký dịch vụ Ngân hàng điện tử. Không cho người khác mượn, sử dụng, sở hữu và quản lý hộ thẻ
